ไคเซ็นเพื่อการพัฒนางาน (Kaizen for Work Improvement)

หลักการและเหตุผล
    การปรับปรุงการทำงานเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการจากบุคลากรเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่องค์กรต้องการมากกว่านั้นคือ การพัฒนาต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิใช่ปรับปรุงเมื่อหัวหน้างานสั่งให้ทำแต่ให้การปรับปรุงนั้นอยู่ในจิตสำนึก ปรับปรุงทีละเล็ก ทีละน้อย แต่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักการปรับปรุงงานเช่นนี้เรียกว่า ไคเซ็น (Kaizen) ไคเซ็นเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีประสิทธิผลและนิยมใช้ในหลาย ๆ องค์กร ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างนิสัยรักการพัฒนา ปรับปรุงงานโดยพนักงานไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ และทำได้โดยง่าย องค์กรควรสร้างความรู้ความเข้าใจ ในหลักการไคเซ็น (Kaizen) เทคนิคการนำไปใช้ในงานได้จริง ซึ่งสามารถได้รับจากการอบรมในหลักสูตรนี้

ประโยชน์ที่ผู้อบรมได้รับ

1. เข้าใจแนวดิดของการทำไคเซ็น (Kaizen) และเรียนรู้วิธีการค้นหาจุดที่ควรปรับปรุงในการทำงาน
2. ทราบถึงเทคนิคการปรับปรุงงานและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานได้
3. ทราบถึงหลักการ ECRS เพื่อการปรับปรุงงาน
4. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนเองได้ดี

ระยะเวลาอบรม : 1 วัน 

กำหนดการและหัวข้ออบรม

วันที่ 1

09.00 – 12.00 น.

1. ความหมายและความสำคัญของหลักการไคเซ็น
2. ไคเซ็นกับกลยุทธ์องค์กร
3. กระบวนการไคเซ็น
4. วิธีการค้นหาสิ่งที่ควรปรับปรุงในการทำงาน
5. เทคนิคการปรับปรุงงานด้วยไคเซ็น

12.00 – 13.00 น.
รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 16.30 น.

6. หลักการ ECRS เพื่อการปรับปรุง
7. ไคเซ็นกับข้อเสนอแนะ
8. การเขียนข้อเสนอแนะอย่างมีคุณภาพ
9. กรณีศึกษาและกิจกรรมกลุ่ม
10. สรุปและตอบข้อซักถาม

รูปแบบการฝึกอบรม : บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกมา, การฝึกปฏิบัติ

วิทยากร : ผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรด้านการดำเนินกิจกรรมคุณภาพและเครื่องมือคุณภาพ

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร หัวหน้างาน พนักงาน

จำนวนผู้เข้าอบรม : 50-60 ท่าน/รุ่น

*หมายเหตุ :

1. ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีนิติบุคคลได้ 200%
2. หัวข้อการอบรมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามคำแนะนำของวิทยากรหรือความต้องการขององค์กร
ที่เข้ารับการอบรม

หลักสูตรฝึกอบรม