ไคเซ็นเพื่อการพัฒนางาน (Kaizen for Work Improvement)
หลักการและเหตุผล
การปรับปรุงการทำงานเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการจากบุคลากรเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่องค์กรต้องการมากกว่านั้นคือ การพัฒนาต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิใช่ปรับปรุงเมื่อหัวหน้างานสั่งให้ทำแต่ให้การปรับปรุงนั้นอยู่ในจิตสำนึก ปรับปรุงทีละเล็ก ทีละน้อย แต่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักการปรับปรุงงานเช่นนี้เรียกว่า ไคเซ็น (Kaizen) ไคเซ็นเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีประสิทธิผลและนิยมใช้ในหลาย ๆ องค์กร ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างนิสัยรักการพัฒนา ปรับปรุงงานโดยพนักงานไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ และทำได้โดยง่าย องค์กรควรสร้างความรู้ความเข้าใจ ในหลักการไคเซ็น (Kaizen) เทคนิคการนำไปใช้ในงานได้จริง ซึ่งสามารถได้รับจากการอบรมในหลักสูตรนี้
ประโยชน์ที่ผู้อบรมได้รับ
1. เข้าใจแนวดิดของการทำไคเซ็น (Kaizen) และเรียนรู้วิธีการค้นหาจุดที่ควรปรับปรุงในการทำงาน
2. ทราบถึงเทคนิคการปรับปรุงงานและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานได้
3. ทราบถึงหลักการ ECRS เพื่อการปรับปรุงงาน
4. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนเองได้ดี
ระยะเวลาอบรม : 1 วัน
กำหนดการและหัวข้ออบรม
วันที่ 1
09.00 – 12.00 น.
1. ความหมายและความสำคัญของหลักการไคเซ็น
2. ไคเซ็นกับกลยุทธ์องค์กร
3. กระบวนการไคเซ็น
4. วิธีการค้นหาสิ่งที่ควรปรับปรุงในการทำงาน
5. เทคนิคการปรับปรุงงานด้วยไคเซ็น
12.00 – 13.00 น.
รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.30 น.
6. หลักการ ECRS เพื่อการปรับปรุง
7. ไคเซ็นกับข้อเสนอแนะ
8. การเขียนข้อเสนอแนะอย่างมีคุณภาพ
9. กรณีศึกษาและกิจกรรมกลุ่ม
10. สรุปและตอบข้อซักถาม
รูปแบบการฝึกอบรม : บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกมา, การฝึกปฏิบัติ
วิทยากร : ผู้เชี่ยวชาญและวิทยากรด้านการดำเนินกิจกรรมคุณภาพและเครื่องมือคุณภาพ
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร หัวหน้างาน พนักงาน
จำนวนผู้เข้าอบรม : 50-60 ท่าน/รุ่น
*หมายเหตุ :
1. ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีนิติบุคคลได้ 200%
2. หัวข้อการอบรมสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามคำแนะนำของวิทยากรหรือความต้องการขององค์กร
ที่เข้ารับการอบรม